TÌNH HÌNH
Trong một ngành công nghiệp luôn nỗ lực cân bằng giữa việc vệ sinh và phục hồi xe BMW, quy trình trẻ hóa xe có rất nhiều bước. Tuy nhiên, theo Eric Keller tại Enthusiast Auto Group, trung tâm dịch vụ BMW độc lập lớn nhất khu vực Greater Cincinnati, rất hiếm khi ai coi việc vệ sinh bằng đá khô là một trong những bước này.
Keller chuyên xử lý các loại xe cổ điển và cao cấp, loại bỏ lớp oxy hóa tại chỗ. Quá trình oxy hóa là kết quả của phản ứng hóa học do các chất như muối đường bắt đầu ăn mòn gầm xe, bu lông, phần cứng, v.v., đặc biệt là ở những chiếc xe cũ.
“Chúng tôi cố gắng bảo tồn xe theo hướng không tháo dỡ quá nhiều, để trông không giống như xe đã được phục chế, nhưng vẫn rất sạch sẽ và gọn gàng,” Keller nói. “Đối với những chiếc xe bị ăn mòn nặng hơn, chúng tôi sẽ cạo bớt một số lớp sơn và lớp kim loại đã bắt đầu xuống cấp.”
VẤN ĐỀ
Enthusiast Auto Group phục vụ những người đam mê xe hơi đặc biệt, những người tự hào về những chiếc xe nguyên bản, không qua chỉnh sửa, trông gần như mới mà vẫn giữ được vẻ ngoài cổ điển. Khi bảo dưỡng xe, họ thường sử dụng máy rửa áp lực nước nóng để bắt đầu nhằm loại bỏ hầu hết các vết bẩn tích tụ. Nhờ đó, họ có thể nhìn rõ hơn bề mặt cần làm sạch.
Mặc dù hiệu quả trong việc loại bỏ bụi bẩn, họ biết rằng cần một thứ gì đó thực sự có thể xử lý các mảnh vụn bám dính một cách mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, họ biết rằng việc phục chế hoàn toàn những chiếc xe cổ không thể làm giảm giá trị của chúng. Điều này đòi hỏi một công cụ có thể thay đổi được.
“Điều này tùy thuộc vào thị trường, nhưng nhiều khả năng là nếu trông như được phục chế thì giá trị sẽ giảm,” Keller nói. “Chiếc xe càng nguyên bản thì càng có giá trị. Một chiếc xe thời tiền chiến sẽ là một thị trường khác so với một chiếc xe thể thao Ý 25 năm tuổi.”
GIẢI PHÁP
Nhóm ô tô đã tìm ra phương pháp hoàn thiện và làm sạch bề mặt bằng máy phun đá khô của Cold Jet. Họ so sánh kỹ thuật này với phương pháp bắn tỉa thay vì phương pháp phun rửa áp lực kiểu shotgun.
Máy phun hạt đá khô để loại bỏ tạp chất khỏi các bề mặt chính xác, vốn thường không thể vệ sinh nếu không tháo rời. Ví dụ, Keller cho biết anh có thể làm sạch các sợi han gỉ màu đỏ của một chiếc bu lông ngay tại chỗ để nó trông như mới mà không cần phải dùng đến cờ lê.
“Bạn có thể tăng hoặc giảm lực rửa, và nó sẽ đi sâu hoặc ít nhất là tránh né tùy ý”, ông nói. “Và bạn sẽ có được một sản phẩm hoàn thiện tốt hơn, sạch hơn nhiều. Nó có thể đi sâu hơn vào gầm xe bị ăn mòn nặng, và nó sẽ cho phép chúng tôi loại bỏ nhiều hơn, không chỉ tiết kiệm mà còn an toàn. Chúng tôi không cần phải dùng đến một loạt chất tẩy rửa mạnh và chà xát lên đó.”
KẾT QUẢ
Trong thị trường xe cổ, xe càng nguyên bản thì giá trị càng cao. Máy phun đá khô thành công trong việc làm cho những chiếc xe chất lượng cao, ít mảnh vụn dưới gầm xe trông gần như mới mà không khiến chúng trông như vừa được phục chế.
Ngoài ra, dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng rất hấp dẫn, vì mọi chi tiết nhỏ không chỉ có thể nâng cao chất lượng của chiếc xe từ 8/10 lên 9/10 mà còn thể hiện cam kết của tập đoàn trong việc dành thời gian và công sức để tạo ra một chiếc xe tuyệt vời.
Việc sử dụng dụng cụ và thời gian vệ sinh phụ thuộc vào nhu cầu của từng xe, có thể từ 30 phút đến nhiều giờ. Nếu xe đã rất sạch, có thể dùng đá khô để loại bỏ lớp oxy hóa nhẹ trên bề mặt phần cứng và các hợp kim chưa qua xử lý, giúp gầm xe trông như mới khi đưa lên xe nâng.
Trên một chiếc xe khác có nhiều sạn và bụi bẩn hơn do di chuyển trên đường sỏi, thợ máy của Enthusiast sẽ vệ sinh xe trước để loại bỏ các chất bẩn nặng để họ có thể nhìn rõ hơn lớp nền hợp kim, sau đó phun đá khô trong nhiều giờ tùy theo nhu cầu để làm mới xe.
Keller cho biết: “Đây là một công cụ mà ít nơi nào có được, cho phép tạo ra kết quả hoàn thiện tốt hơn so với các công nghệ khác”.